ทำพลุใน python ด้วย pygame [v.2]

ทำพลุจาก module pygame จาก python กัน ~

ก็เราจะทำพลุกันครับ

หลักการ

หลักการที่เราจะใช้ทำก็คือ ให้ผู้ใช้กดที่หน้าต่างแล้วจะมีพลุออกมา
โดยพลุจะมีลักษณะเป็นวงกลม แล้วเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่งพลุก็จะระเบิดออกมา
แค่นั้นแหละครับ

Module ที่ใช้

  1. pygame ใช้ในการจำลองพลุ
  2. sys ก็คือระบบ
  3. random ใช้ในการสุ่มสิ่งต่างๆ เช่น สี

โปรแกรม

เมื่อเขียนโปรแกรมและรันก็จะได้ประมาณนี้


อธิบาย code

  • บรรทัดที่ 12 เป็นการสร้างตัวเกมขึ้นครับ
  • บรรทัดที่ 13 เป็นการสร้างหน้าต่างแสดงผลขึ้นครับ
  • บรรทัดที่ 17-47 เป็นการสร้าง class firework ขึ้นครับ
  • บรรทัดที่ 49-73 เป็น loop การทำงานของโปรแกรมครับ ซึ่งเมื่อเรากดปุ่มปิด ก็จะหยุดโปรแกรมครับ

การทำงาน

เมื่อเราเรียกใช้(สร้าง) firework ดังบรรทัดที่ 57 และ 66 ก็จะเป็นการสร้างวัตถุขึ้นมา โดยการสร้างจะต้องใส่ค่าต่าง ๆ ที่เราได้กำหนดเอาไว้ โดยเมื่อเราสร้างวัตถุ เราจะเพิ่มวัตถุเข้าไปใน list ของเราที่ได้สร้างไว้ คือ fireworks เพื่อที่เราจะ update วัตถุของเราว่าจะอยู่ที่ตำแหน่งไหน ระเบิดหรือยังโดยเราจะใช้ for loop ในการ update แต่ละวัตถุที่อยู่ใน list ดังบรรทัดที่ 68 และจะลบพลุที่ระเบิดเสร็จแล้วออกจาก list ดังบรรทัดที่ 71

class firework:

อันแรกนะครับก็คือ function __init__() นั่นเอง function นี้นะครับจะรันเมื่อเรามีการเรียกใช้ class firework โดยจะเก็บรายละเอียดต่างๆไว้ใน class ที่ได้รับมา และ ที่เราได้กำหนดไว้เอง แล้วจะสร้างวงกลมขึ้นมาด้วย(จริง ๆ ไม่ต้องใส่ก็ได้)

อีก function ก็คือ move() ก็คือ function ที่ update ตำแหน่งของพลุและ ทำให้พลุระเบิดเมื่อถึงระยะนั้น โดย function นี้จะถูกรันใน loop for ดังบรรทัดที่ 69


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำ Speech To Text ในภาษาไทยด้วย python กันเถอะ!

ทำพลุใน python ด้วย pygame กันเถอะ!!