ทำพลุใน python ด้วย pygame [v.2]
ทำพลุจาก module pygame จาก python กัน ~
ก็เราจะทำพลุกันครับ
หลักการ
หลักการที่เราจะใช้ทำก็คือ ให้ผู้ใช้กดที่หน้าต่างแล้วจะมีพลุออกมา
โดยพลุจะมีลักษณะเป็นวงกลม แล้วเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่งพลุก็จะระเบิดออกมา
แค่นั้นแหละครับ
Module ที่ใช้
- pygame ใช้ในการจำลองพลุ
- sys ก็คือระบบ
- random ใช้ในการสุ่มสิ่งต่างๆ เช่น สี
โปรแกรม
เมื่อเขียนโปรแกรมและรันก็จะได้ประมาณนี้
อธิบาย code
- บรรทัดที่ 12 เป็นการสร้างตัวเกมขึ้นครับ
- บรรทัดที่ 13 เป็นการสร้างหน้าต่างแสดงผลขึ้นครับ
- บรรทัดที่ 17-47 เป็นการสร้าง class firework ขึ้นครับ
- บรรทัดที่ 49-73 เป็น loop การทำงานของโปรแกรมครับ ซึ่งเมื่อเรากดปุ่มปิด ก็จะหยุดโปรแกรมครับ
การทำงาน
เมื่อเราเรียกใช้(สร้าง) firework ดังบรรทัดที่ 57 และ 66 ก็จะเป็นการสร้างวัตถุขึ้นมา โดยการสร้างจะต้องใส่ค่าต่าง ๆ ที่เราได้กำหนดเอาไว้ โดยเมื่อเราสร้างวัตถุ เราจะเพิ่มวัตถุเข้าไปใน list ของเราที่ได้สร้างไว้ คือ fireworks เพื่อที่เราจะ update วัตถุของเราว่าจะอยู่ที่ตำแหน่งไหน ระเบิดหรือยังโดยเราจะใช้ for loop ในการ update แต่ละวัตถุที่อยู่ใน list ดังบรรทัดที่ 68 และจะลบพลุที่ระเบิดเสร็จแล้วออกจาก list ดังบรรทัดที่ 71
class firework:
อันแรกนะครับก็คือ function __init__() นั่นเอง function นี้นะครับจะรันเมื่อเรามีการเรียกใช้ class firework โดยจะเก็บรายละเอียดต่างๆไว้ใน class ที่ได้รับมา และ ที่เราได้กำหนดไว้เอง แล้วจะสร้างวงกลมขึ้นมาด้วย(จริง ๆ ไม่ต้องใส่ก็ได้)
อีก function ก็คือ move() ก็คือ function ที่ update ตำแหน่งของพลุและ ทำให้พลุระเบิดเมื่อถึงระยะนั้น โดย function นี้จะถูกรันใน loop for ดังบรรทัดที่ 69
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น